Home » » Đào tạo mã nguồn mở linux - Những điều cần biết về Ubuntu

Đào tạo mã nguồn mở linux - Những điều cần biết về Ubuntu

Dao tao ma nguon mo linux Ubuntu (phát âm IPA uːˈbuːntuː) là một hdh computer dựa trên Debian GNU/Linux, một bản phân phối Linux thông dụng. Tên của nó bắt nguồn từ "ubuntu" trong tiếng Zulu, có nghĩa là "tình người", mô tả triết lí ubuntu: "Tôi có là chính mình nhờ có các người xung quanh," một khía cạnh tích tụ cực của cộng đồng. Mục đính của đào tạo mã nguồn mở Ubuntu gồm có việc đưa ra một hệ điều hành ổn định, thông tin cho người dùng thông thường, và tập trung vào sự tiện lợi và đơn giản cài đặt. linux đã có đánh xếp hạng là bản phân kết hợp Linux thông dụng nhất cho máy tính mục đích bàn, chiếm khoảng 30% số bản Linux có cài đặt trên computer để bàn năm 2007.



linux là phần mềm mã nguồn mở tự do, có nghĩa là người dùng được tự do chạy, sao chép, phân phối  xem xét, đổi thay và cải tiến phần mềm theo điều khoản của giấy phép GNU GPL.dao tao ma nguon mo linux có tài trợ bởi Canonical Ltd (chủ có được là một người Nam Phi Mark Shuttleworth). Thay vì bán linux, Canonical tạo ra doanh thu bằng cách bán giúp cho kĩ thuật. Bằng vệc mục đích cho mã nguồn mở tự do và cho ra mắt mã nguồn, Canonical có thể sử dụng tài năng của nhiều nhà mở rộng ở phía ngoài trong nhiều thành phần cấu tạo của mã nguồn mở mà không cần phải tự mình phát triển.


Canonical ủng hộ và đưa ra hỗ trợ cho bốn bản phân phối dựa trên mã nguồn mở khác: Kubuntu và Xubuntu, vốn trải nghiệm KDE và Xfce như là môi trường desktop thay cho hệ thống GNOME diện định được trải nghiệm bởi Dao tao linux; Edubuntu, một dự án con và là phần bổ sung cho linux, được design cho môi trường học tập và áp dụng ở nhà;[3] and linux JeOS (pronounced "Juice"), một phiên bản khác của linux, design cho ác máy ảo.


Lược sử đào tạo mã nguồn mở linux
Bản công bố đầu tiên của linux là vào 20 tháng 10 năm 2004, tiến đến bằng việc tạo nên một nhánh tạm thời của dự án Debian Đào tạo mã nguồn mở linux. Việc này đã được làm mục đích một version vừa của Ubuntu có thể được công bố mỗi 6 tháng, làm ra một hdh có cập nhật ngày càng hơn. Bản tung ra Ubuntu luôn gồm bản GNOME mỗi ngày, và được lên lịch công bố khoảng 1 tháng sau GNOME. Khác với các loại có mục đích chung trước của Debian - như MEPIS, Xandros, Linspire, Progeny và Libranet, phần những vào lúc số chúng dựa vào các phần mềm bổ sung có mã đóng loại hình của một cửa hàng. Ubuntu lại giống với triết lý của Debian hơn và dùng các phần mềm không tốn tiền (libre) vào mọi thời nhìn


 


Những gói của Dao tao ma nguon mo linux nói chung dựa trên nhiều gói từ nhánh không ổn định của Debian: cả 2 bản phân kết hợp đều dùng gói có định dạng deb của Debian và APT/Synaptic cho phép quản lý các gói đã cài. mã nguồn mở đã cống hiến trực tiếp và lập tức hết đổi thay đến Debian, chứ không chỉ tuyên bố chúng lúc công bố, diện dù nhiều gói của Debian và linux chẳng cần thiết "tương muốn nhị phân" với nhau. Nhiều nhà xuất hiện linux cũng là người duy trì nhiều gói khoá (gói chủ chốt) của chính Debian. Dù sao, Ian Murdock, nhà sáng lập của Debian, đã chỉ trích linux vì sự không tương thích giữa các gói của mã nguồn mở và Debian, ông nói rằng Đào tạo linux đã làm sai lệch quá xa so với Debian Sarge, do đó không còn giữ có sư tương thích

0 nhận xét:

Đăng nhận xét